Dã Ngoại

Chuyến Family Retreat 2 ngày 2 đêm tại Nông Sơn Quảng Nam Quê Mình

Đầu tuần vừa rồi, gia đình nhà mình về quê Nông Sơn và có rủ một gia đình là bạn ở Hội An cũng có em bé 3 tuổi về trải nghiệm.

Vì cả hai gia đình đều có con nhỏ, nên việc lên và theo sát lịch trình là điều chúng mình không quá đặt nặng, nhưng cũng rất vui vì 2 bạn nhỏ cũng đã khá quen với việc di chuyển nên cũng trải nghiệm khá là nhiều địa điểm thú vị ở đây.

Lâu lâu gia mình vẫn có rủ bạn bè về chơi nhưng có lẽ lần này khá dài ngày hơn mọi lần và cũng trải nghiệm được khá nhiều điều thú vị ở chính quê mình nên giờ mới muốn ngồi viết lại để chia sẻ cho mọi người. Bài siêu dài nên mọi người chưa có ý định đi ngay thì lưu lại nhé.

Thông thường, rất nhiều gia đình sẽ đến tham quan Thánh Địa Mỹ Sơn và sau đó về lại vì không biết phải đi đâu tiếp theo gần đó, thì quả thật rất đáng tiếc luôn.

Chỉ cách 15km từ Thánh Địa Mỹ Sơn, chắc chắn rằng Nông Sơn là một nơi mà những ai yêu mến thiên nhiên không thể nói lời từ chối.

Thăm quan làng trái cây Đại Bình, tắm suối ở ngay giữa núi rừng, double chill với hồ nước nóng, thức dậy tản bộ trong làn sương sớm, ăn những món ăn dân dã nguyên liệu nhà trồng, tất cả những điều đó chỉ cần 1 hoặc 2 ngày tùy vào lịch sắp xếp để bạn có thể tận hưởng hết một cách trọn vẹn.

Kế hoạch của gia đình bạn mình là chỉ ở lại 1 đêm nhưng vì quá thích cảm giác refresh sau khi thức dậy nên đã ở lại thêm 1 đêm bonus nữa chỉ để tận hưởng không khí buổi sáng ở đây.

Ngày đầu tiên – Đi Bộ Tắm Suối Trong Núi Và Ở Giếng Nước Nóng

6h30 sáng: Di chuyển từ Hội An bằng ô tô.

Lúc này hai bạn nhỏ vẫn còn đang ngủ, và tiếp tục ngủ trên xe. Di chuyển sớm giúp chúng mình có thể mở toang cửa sổ ô tô vì lúc đó trời còn rất mát mẻ và ít xe cộ đi lại.

7h30 sáng: Ăn sáng tại quán mỳ quảng 5k

Thực ra thì giờ mỗi tô mỳ đã là 8k/ tô, nhưng vẫn còn rất rẻ, mỗi người đều ăn 2 tô. Đây là quán mỳ quảng có lẽ đã quá quen thuộc với người dân ở quê Quảng Nam.

Không chỉ nổi tiếng vì nó quá rẻ mà chất lượng cũng miễn bàn luôn. Mỳ được tráng bằng tay với lò đất đúng chuẩn kiểu tráng mỳ truyền thống, rau chủ yếu là xắt từ cây chuối. Tuy không sử dụng nhiều gia vị nhưng có lẽ vì vốn dĩ nguyên liệu đã quá ngon rồi nên phải nói là không biết chê làm sao luôn.

Bạn mình ăn xong mà ngó mình tròn xoe mắt không tin mỳ quảng lại có thể đơn giản mà lại ngon đến thế, 2 bạn nhỏ mới thức dậy cũng ăn siêu nhiệt tình.

8h sáng: Dừng chân tại đỉnh Đèo Le

Bạn mình không quen đi ô tô và hơi chóng mặt khi đi lên đèo nên tụi mình dừng lại tầm 15 phút ở giữa đèo để nghỉ ngơi một lúc.

Hiện tại ở đây nếu bạn đi tham quan thì đã thu vé 40k/ người lớn và 20k/ trẻ em, nhưng nhà mình không đi vào mà cho 2 bạn nhỏ đứng tắm suối ở ven đường.

9h00: Có mặt tại nhà mình.

Nhà mình ở ngay dưới chân đèo bên kia, vừa xuống xe thì 2 bạn nhỏ đã bắt đầu bày trò chơi cùng nhau.

nhưng chúng mình cũng quyết định bắt đầu đi chơi vào buổi chiều sau khi nghỉ trưa.

11h: ăn trưa

Trưa đó tụi mình ăn món bún cá đơn giản. Điểm nhấn là rổ rau siêu ngon hái ngay tại vườn nhà mình.

12h: cho các bạn nhỏ đi nghỉ trưa

15h30: đi bộ vào trong núi tắm suối

Nơi tụi mình đi vào cách nhà mình khoảng 2km, và tụi mình cùng nhau đi bộ vào để…tắm cho đã :))). Và đúng thật là như vậy.
Trước đó mình đã từng đi xe máy vào đây, nhưng cảm giác đi bộ ngắm cảnh cùng các bạn nhỏ thú vị hơn rất nhiều.

16h30: đến tại địa điểm tắm suối

Đây tuy chỉ là một con suối khá nhỏ, nhưng cũng chính vì thế mà không có nhiều người tới lui, bù lại là cảm giác cực kỳ thoải mái. Với những ai đến lần đầu, thì như là chính mình vừa khám phá ra địa điểm này vậy.

Có một lưu ý nhỏ là tắm suối cùng các bạn nhỏ thì nên tắm vào lúc trời còn nắng, vì nếu sau 5h chiều thì suối sẽ rất lạnh, những bạn không quen thì có thể dễ bị ốm nha. tắm xong mình lên đá nằm sưởi ấm

17h30: từ suối đi qua giếng nước nóng

Lúc tắm suối xong thì trời bắt đầu trở mưa, tụi mình nấp mưa phân vân một lúc nhưng tụi mình vẫn quyết định tiếp tục đi.

Và đúng là trời mưa thật, mưa khá to nên tụi mình ghé vào 1 quán nước không có người gần đó và đợi đến lúc mưa ngớt nặng hạt, và sau đó tiếp tục đi bộ dưới trời tối và mưa lác đác.

19h: Đến tại giếng nước nóng

Lúc đến nơi thì trời đã rất tối, và may mắn cũng vì thế mà mọi người cũng đã ngớt đi rất nhiều.
Khung giờ 16h30- 18h30 là mọi người đi tắm khá đông.
Ban đầu khi chạm vào nước, bạn mình đã kiểu, không biết sao mà tắm đây trời. Nhưng sau khi thấy mình và chồng tắm nhiệt tình quá nên bắt đầu thử từ chân trước.
Và đến lúc quen với nhiệt độ rồi thì bạn mình bắt đầu mê vì cảm giác quá là thư giãn.

Sau khi tụi mình tắm xong thì trời lại bắt đầu đổ mưa, và cứ thế tụi mình đi về giữa trời mưa

Cáii combo tắm suối + tắm nước nóng và rồi lại tắm mưa, là cảm giác không thể nói thành lời, chỉ có cảm nhận được thôi.

20h: Đi bộ về lại nhà.

Về nhà thì má đã chuẩn bị sẵn sàng đồ ăn, món chính chỉ là chuối xanh xào, thêm chén canh và món dưa muối trộn mà cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều ăn ngon lành không ai nói gì cho đến lúc ăn hết sạch sẽ đồ ăn và cơm trong nồi.

Ăn xong thì 2 bạn nhỏ chỉ còn nước lăn đùng ra ngủ cho đến tận sáng ngày hôm sau.

Thiệt bạn nhỏ nào mà biếng ăn, khó ngủ, thì chỉ cần thử trải nghiệm như vậy một ngày là đặc biệt biến mất luôn nha.

Nếu di chuyển bằng xe máy thì chỉ cần vài tiếng là đã đi hết 2 địa điểm trên rồi, nhưng đi bộ với các bạn nhỏ thì tụi mình đã đi gần 5 tiếng đồng hồ tổng cộng.

Khi đi cùng các bạn ấy, chúng mình cũng học thêm một chút kiên nhẫn và thấu hiểu. Có những lúc các bạn ấy dừng lại rất lâu ở một vị trí ví dụ như là cúi xuống nhặt mấy hòn đá chẳng hạn. Hoặc thậm chí là đi lùi lại :)))

Thì việc của người lớn chỉ là … đợi cho đến lúc các bạn ấy khám phá xong thôi.
Cho nên điều quan trọng nhất vẫn là tận hưởng toàn bộ chuyến đi chứ không đơn thuần là mong chờ để đến địa điểm mình muốn.

Tip cho một số người lớn đi du lịch hoặc các gia đình có trẻ đã lớn trên 6 tuổi: Các bạn có thể dành nguyên ngày đầu tiên để khám phá một ngọn núi gần nhất ở đó để chuyến đi có thêm phần thử thách.
Chắc chắn tụi mình cũng sẽ trải nghiệm một ngày gần nhất và kể lại cho mọi người.

Ngày 2 – Cuộc Sống Thường Nhật Và Thăm Quan Làng Trái Cây Đại Bình

5h sáng: thức dậy, tản bộ, yoga.

Thức dậy vào buổi sáng sau ngần ấy hoạt động, và trong một bầu không khí trong lành khiến bạn cảm thấy mình như được sạc pin đầy đủ vầy.

Tụi mình thức dậy, chạy quanh một vòng và về tập thêm 1 bài yoga, vì bạn mình là giáo viên yoga nên trải nghiệm cũng thú vị hơn đôi phần, thường thì mình chỉ mở máy ra để follow bài tập trên youtube.

6h30: đi chợ quê

Lúc nào về quê mình cũng dành thời gian đi chợ sáng sớm, mặc dù ở nhà mình ba má đã tự trồng được hầu hết các loại rau trong nhà. Ở đây nếu may mắn có thể mua được rất nhiều loại rau, trái cây ngon từ quê, đặc biệt là mình siêu ghiền món chuối phơi. Chuối ở Nông Sơn đặc biệt ngon và lành. Tụi mình cũng mua 1 ít bánh gói lá về cho các bạn nhỏ ăn sáng.

8h: tắm nước lá thảo mộc cho các bạn nhỏ

Má mình trước đó đã đi quanh vườn hái một số loại lá và nấu lên chuẩn bị cho các bạn nhỏ tắm rửa sạch sẽ. Có một số loại lá tắm ở Nông Sơn các bạn có thể sẽ khó để tìm ở một nơi nào khác.

Hai bạn mỗi bạn một thau nước, ngồi tắm nghịch nước đã đời rồi mới chạy ra ăn sáng.

9h : Đi quanh vườn nhà mình giới thiệu một số cây trong vườn.

Tuy không quá lớn và vừa được hồi phục từ 3 năm nay nhưng các loại cây quanh vườn cũng khá đa dạng. Ba má mình rất phấn khích và tự hào giới thiệu cho bạn mình tên cũng như công dụng của các loại cây.

10h: Đi bộ quanh xóm vào nhà nội cách đó chừng 1km

Tụi mình đợi một người bạn nữa đi xe máy từ Hội An đến để tiện chở bạn mình về lại, trong khoảng thời gian đó tụi mình đi bộ vào nhà bà nội.
Lúc đó tụi mình dẫn hai bạn nhỏ đi mà các bạn nhỏ quanh đó thì kiểu nhảy nhót y như gặp idol, chạy lại hỏi mấy câu tiếng anh quen thuộc đáng yêu kinh khủng :))).
Còn người lớn thấy thì hoảng hốt la lớn trời ơi sao giờ này mà cho mấy đứa nhỏ xí như vậy đi bộ ngoài đường 😀

Nhà nội nằm ở một góc bền rìa núi cực kỳ mát mẻ, hầu hết vẫn còn giữ lại khung cảnh của làng quê cũ nên bạn mình rất ấn tượng, đặc biệt là với góc bếp bên nhà.

12h: Đi làng trái cây Đại Bình

Hai bạn nhỏ không kịp ngủ nên liu thiu một lúc trên xe, mây nhỏ hơn được ba địu trên lưng. Tụi mình đi xe máy đến nơi đón đò và sang bên kia sông.
Nếu di chuyển bằng xe máy từ nhà mình sẽ mất tầm 15km nhưng nếu đi xe máy đến bến đò thì tầm khoảng 7km và đi đò qua sông.

Cũng khá là thú vị, mỗi người mất 5k/ lượt, và phải quay về trước 6h tối để kịp chuyến đò cuối cùng.

12h30: thăm quan làng Đại Bình

Vì đây không phải là mùa chính thức của làng đón khách và cũng không có nhiều trái cây để thu hoạch nên lúc tụi mình đi qua khá là vắng vẻ.

Nhưng không khí ở đây thậm chí còn dễ chịu hơn rất nhiều lần ở nhà mình vì lưng thì tựa vào rừng phòng hộ, mặt nhìn ra Sông Thu Bồn.

Hẳn vì thế mà ở đây nổi tiếng là nơi có nhiều người sống thọ.

Tụi mình dừng lại uống nước mía và để cho các bạn nhỏ tiếp tục nghỉ ngơi. Nước mía ở đây được hái ngay gần đó nên vị ngọt khá thanh, rất khác biết.

14h : thăm vườn cô Quốc Anh

Lúc đến đây tụi mình cũng không có nhiều dự định, mình rẽ vào nhà cô Quốc Anh, một người làm vườn cũng khá nổi tiếng ở làng. Và có lẽ đây không phải là mùa có nhiều khách tới lui nên cô đặc biệt tiếp tụi mình nồng nhiệt, và rồi tụi mình nghe những câu chuyện của cuộc đời cô và lịch sử của một số loại cây đặc biệt trong vườn.

Cô cho tụi mình thử 1 loại trái cây khá lạ, tên là Hồng Nhung. Theo lời cô thì đây là cây duy nhất có thể tìm thấy ở Quảng Nam này.

Chỉ vầy thôi nhưng cũng khiến chuyến đi trở nên thật đặc biệt.

15h30: Đi bộ quanh làng Đại Bình

Sau đó tụi mình đi bộ quanh làng cùng các bạn nhỏ tận hưởng không khí ở đây và còn được cô Quốc Anh nhiệt tình giới thiệu khá nhiều các loại cây trong vườn.

18h: Đón đò đi về và không quên ghé tắm nước nóng
Tụi mình tạm biệt cô và hứa sẽ quay trở lại sớm. Sau khi đón đò quay về thì, đương nhiên.. tụi mình lại ghé hồ nước nóng tắm đã đời sau đó mới về tới nhà.

19h30: ăn tối

Sau hai ngày dầm nắng dầm mưa, hai bạn nhỏ vẫn có vẻ không hề hấn gì mà còn tỏ vẻ rất vui vẻ háo hức. Nhưng đương nhiên chỉ ngay sau khi ăn thì đã ngủ khì đến tận sáng.

Gia đình bạn mình ở lại tiếp một đêm, sau đó sáng mai dậy tạm biệt gia đình mình quay về Hội An.

Dã ngoại cùng các bạn nhỏ là một trải nghiệm đáng nhớ

Đối với bạn mình, đây không chỉ là một chuyến đi dã ngoại đơn thuần, mà việc cùng ăn ngủ với gia đình mình khiến cô bạn cảm thấy như được đối đãi như người nhà.

Đặc biệt chỉ với 2 ngày thay đổi không khí, ăn đồ ăn dân dã như là một cách để refresh bản thân.

Các bạn nhỏ cũng được rèn luyện thêm về sức khoẻ, đồng thời học được nhiều điều từ bạn đồng trang lứa.

Ngay khi về Hội An, tụi mình đã nhắn tin với nhau để lên kế hoạch cho một buổi trở lại Nông Sơn gần nhất vì chắc chắn còn nhiều nơi muốn tham quan và đặc biệt là nhiều ngọn núi muốn được khám phá.

Nếu thực sự bạn kiên nhẫn đọc được đến đây thì nhớ để lại bình luận nói cho mình biết nha. Tuy chỉ là một chuyến đi nhỏ trong năm nhưng lần này mình đặc biệt có nhiều cảm xúc khi thấy Mây đã lớn lên từng ngày, vui đùa với bạn, và chính mình cũng thấy trong Mây thể hiện niềm từ hào với bạn về mảnh đất của mình.

Nếu các bạn có nhã ý chia sẻ bài viết này cho người ngoại quốc thì có thể chia sẻ đường link mình đã viết bằng tiếng anh ở dưới nhé.